Rắc rối tên gọi Euro 2020 hay Euro 2021?

Mất:5 phút, 16 giây để đọc

Do tình hình dịch bệnh Covid 19, UEFA quyết định dời lịch thi đấu VCK Euro 2020 đến hè năm 2021. Tuy nhiên vấn đề tên gọi Euro 2020 hay Euro 2021 khiến các quan chức UEFA gặp nhiều rắc rối

Vào thứ Sáu tuần trước, UEFA đã đăng một thông báo trên Twitter của mình với một dòng trạng thái: Dù giải đấu đã bị hoãn lại đến năm 2021; giải vô địch châu Âu vẫn được gọi là Euro 2020. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút; dòng thông báo đã bị xóa và thay thế bằng một thông báo cho biết nó được gửi do nhầm lẫn. “Xin lỗi vì sai lầm trước đó. Cho đến nay, không có quyết định nào được đưa ra để thay đổi tên của VCK Euro 2020 sẽ được tổ chức vào năm 2021. Dòng thông báo trước đó đã được gửi do nhầm lẫn.”

Thông tin này vô tình cho biết Ban tổ chức đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp giải đấu hàng đầu lục địa già.

Rắc rối tên gọi Euro 2020 hay Euro 2021
Rắc rối tên gọi Euro 2020 hay Euro 2021

Dĩ nhiên, giải đấu năm nay được coi là EURO lớn nhất bởi lần đầu tiên nó trở thành giải đấu liên châu Âu; với các trận đấu trải dài và rộng khắp lục địa; thay vì chỉ ở một hoặc hai nước chủ nhà, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập.

Euro 2020 hay Euro 2021

Thế nhưng, khi UEFA thông báo họ sẽ hoãn giải đấu; dự kiến bắt đầu vào ngày 12/6 tới; trong 1 năm; câu hỏi đặt ra cho các nhà tài trợ và đối tác thương mại: Liệu có nên gọi là EURO 2020, ngay cả khi giải tổ chức vào năm 2021 hay không?

Thực ra thì ngay cả trước khi quyết định hoãn EURO được đưa ra; UEFA đã chuẩn bị cho khả năng này; trong đó có vấn đề thương hiệu. Được biết, một tuần trước khi công bố; các luật sư của UEFA đã đăng ký nhãn hiệu EURO 2021 với các văn phòng bằng sáng chế cho Liên minh châu Âu (EU); Anh và Mỹ.

Có điều, do EURO 2020 rất gần ngày khai mạc; mọi kế hoạch đã được hoàn thành; vé đã được phát hành và, quan trọng nhất; hàng triệu mặt hàng với nhãn hiệu EURO 2020 đã sẵn sàng để tung ra các cửa hàng. Thậm chí, một trò chơi video EURO 2020 từ Konami chỉ còn một tháng nữa là phát hành. Hay các chương trình khuyến mãi của Heineken; Coca-Cola đã được phê duyệt và Adidas đã bắt đầu sản xuất quả bóng kỷ niệm.

Khó khăn các nhà tài trợ

Coca-Cola, một đối tác lâu năm của UEFA; đã bắt đầu vận chuyển các sản phẩm mang nhãn hiệu EURO 2020 đầu tiên của hãng tới một số thị trường hai tuần trước khi giải đấu bị hoãn lại; một chương trình khuyến mãi của nhà sản xuất sách sticker cho EURO 2020 phổ biến đang diễn ra ở Thụy Sĩ.

Trong khi quyết định cuối cùng chưa được đưa ra; một số đối tác thương mại của UEFA muốn giải đấu giữ tên EURO 2020. Một động thái như vậy sẽ tương tự dự kiến cũng sẽ được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công bố trong tuần này. Sau khi Olympic bị hoãn đến năm sau với việc giữ lại tên cái Tokyo 2020.

Hiện tại, một số hàng hóa EURO 2020 đã được lên kệ; qua đó biến số hàng này trở thành một bộ sưu tập bất ngờ vào thời điểm này; khi virus corona khiến thế giới thể thao bị đình trệ. Chẳng hạn như các album sticker; thẻ sưu tập cho giải đấu, được công ty Panini của Italy sản xuất, đang được bày bán.

Tim Crow, một nhà tư vấn tiếp thị thể thao có trụ sở tại Anh với các khách hàng trước đây gồm Coca-Cola và BMW; cho biết việc giữ lại thương hiệu năm 2020 sẽ là ưu tiên tốt hơn nhiều so với việc phải đổi tên. “Bất cứ ai đã làm điều đó đều biết rằng việc đăng ký bất kỳ loại nhãn hiệu và cấp phép là rất tốn kém và mất thời gian”, Crow nói. “Để vứt bỏ tất cả và bắt đầu lại bởi vì chúng ta hoãn một sự kiện là một trong những điều chúng ta không nhất thiết phải làm”.

Quyết định thuộc về UEFA

Người phát ngôn của Coca-Cola thì cho biết: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với UEFA để tạo ra một sự kiện thành công vào năm tới và sẽ đánh giá cao quyết định tiếp tục sử dụng nhãn hiệu EURO 2020 nhằm hạn chế tác động đến các sản phẩm đã được sản xuất”.

Trong khi một số hợp đồng tài trợ của UEFA đã kéo dài trong nhiều năm và bao gồm cả các sự kiện khác trong danh mục đầu tư của nó; một số hợp đồng chỉ dành riêng cho EURO và sẽ chấm dứt trong năm nay. Theo nhiều quan chức; những hợp đồng này nhiều khả năng sẽ được gia hạn thêm một năm nữa. Còn hợp đồng của UEFA với các đài truyền hình đã có một điều khoản thòng trong trường hợp EURO bị hoãn lại tới 13 tháng.

Bộ phận pháp lý của UEFA, giống như phần lớn châu Âu; đang làm việc tại nhà, xem xét các thỏa thuận và làm việc để tìm ra giải pháp cho một vấn đề mà cho đến hai tháng qua; không ai có thể dự tính được.

Guy-Laurent Epstein, giám đốc tiếp thị của UEFA; từ chối bình luận về chi tiết cụ thể các cuộc đàm phán của UEFA với các đối tác. Thế nhưng, ông cho biết không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về tên của giải đấu; và nói thêm rằng; tất cả các bên liên quan đều phải chia sẻ nỗi đau. “Chúng tôi đang đánh giá bức tranh tổng thể và xem xét tất cả các lập luận”, ông nói.

Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *