Tai nạn kinh hoàng ở Grosjean 1
Cú va chạm kinh hoàng ở Bahrain Grand Prix của Romain Grosjean và cảnh chiếc xe của anh bị xé làm đôi khiến mọi người không thể tin rằng tay đua Haas có thể sống sót trở lại.
Điều này chứng minh việc lái xe an toàn và bền vững của các cơ quan quản lý F1 và FIA, bao gồm cả việc giới thiệu thiết bị bảo vệ người lái bằng quầng sáng, còn được gọi là khung bảo vệ bắt buộc.
Kết quả là Grosjean không những sống sót mà còn ra khỏi xe; vượt chướng ngại vật bất chấp ngọn lửa. Tất nhiên, FIA sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn tại Bahrain Grand Prix; nhiều chi tiết khác cần được tiết lộ để nắm bắt được vụ tai nạn và lối thoát của Grosjean ra khỏi xe.
Rào chắn bị Uốn cong
Sức mạnh của vụ va chạm là do tốc độ di chuyển của Grosjean; thiếu thời gian để giảm tốc trước khi bất ngờ va chạm với chướng ngại vật. Tay đua người Pháp cũng đẩy thanh chắn đường lên để tạo góc thay vì tông vào.
Các vụ va chạm ở mức độ cao không phải là hiếm; nhưng có rất ít chướng ngại vật lộ ra và không có TecPro hoặc lốp xe nào bảo vệ thêm. Lực tác động có khả năng bị lệch và kết hợp với góc đâm thủng; có nghĩa là tấm chắn không bao giờ có thể chịu được tác động.
Công cụ FIA sẽ ghi lại tác động, đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của FIA trong việc xác định lý do hàng rào bị xuyên thủng và liệu có thể thực hiện bất kỳ cải tiến nào đối với cấu trúc và thiết kế hay không. Vẫn chưa có trong tương lai.
Vì sao xe bị gãy làm đôi và bốc cháy?
Khi phần đầu xe đâm xuyên qua rào chắn; nó bị mắc kẹt. Từ đó, để tiêu hao năng lượng liên quan đến một va chạm như thế này; về mặt cấu trúc, nó không thể “giữ lại” phần sau của xe.
Với vỏ xe liền khối chứa người lái được giữ cố định; năng lượng dẫn đến phần cuối của khung xe thoát ra khỏi vị trí sinh tồn của người lái. Bộ phận này được quy định và thiết kế để trước hết bảo vệ người lái trong các tác động khắc nghiệt.
Khung xe bị mắc kẹt trong rào chắn Armco có nghĩa là năng lượng của bộ phận nặng nhất của xe – động cơ và hộp số… dẫn đến cấu trúc khung xe xung quanh bình nhiên liệu là một phần của vị trí sinh tồn bị hỏng.
Trong khi pin nhiên liệu được làm bằng Kevlar; cao su và đã được thử nghiệm bằng đạn đạo; tác động dường như đủ mạnh để làm hỏng nó hoặc làm rách một số kết nối dẫn đến hỏa hoạn.
Cấu trúc này là một phần của vị trí sinh tồn và tạo thành vách ngăn kín mà động cơ bắt vào. Bộ pin nằm trong số các mảnh vỡ văng ra khỏi xe khi va chạm; có khả năng điều này đóng một vai trò trong việc đốt cháy nhiên liệu.
Với phần còn lại của nguyên khối; bao gồm cả halo, người lái đã được bảo vệ; nhưng chính việc thanh chắn bị hỏng khi mở ra đã khiến sự cố hỏng vị trí sinh tồn xung quanh nhiên liệu dẫn đến cháy.
Vai trò thực tế của halo
Trong số rất nhiều hình ảnh ớn lạnh xung quanh vụ tai nạn tại Bahrain Grand Prix; ấn tượng nhất là hình ảnh vỏ xe liền khối của Grosjean mắc vào rào chắn với halo hay còn gọi khung bảo vệ đầu bắt buộc vẫn còn nguyên vẹn. Bất chấp sức mạnh của cú va chạm; chiếc xe tách bị đứt đôi; nhưng Grosjean vẫn được bảo vệ trong cái kén của vị trí sinh tồn.
Thế nhưng, halo bị chôn vùi trong rào chắn là một dấu hiệu cho thấy mức độ nguy hiểm của giai đoạn thứ hai của vụ tai nạn. Mặc dù khung xe vẫn tồn tại, nó gần như chắc chắn đã khiến chiếc mũ bảo hiểm của Grosjean va vào rào chắn với một lực nào đó. Mỉa mai là halo bị một số người chê xấu thì giờ; nó đã chứng minh được giá trị trong một số trường hợp.
Và cũng cần lưu ý rằng, bất chấp cú sốc của cú va chạm và ngọn lửa dữ dội; Grosjean vẫn có thể tự chui ra khỏi phần còn lại của chiếc xe của mình một cách nhanh chóng; nhảy qua hàng rào đến nơi an toàn – cho thấy rằng; halo không phải là một trở ngại cho một cuộc thoát hiểm nhanh chóng khi cần thiết./.
Nguồn: Thethaovanhoa.vn